Ẩm thực

List thực phẩm giàu estrogen tự nhiên

BÁNH MRO xin gửi đến quý độc giả bài viết List thực phẩm giàu estrogen tự nhiên.

XEM VIDEO List thực phẩm giàu estrogen tự nhiên tại đây.

Shop thực phẩm giàu estrogen tự nhiên Đầu bếp

Estrogen là nhóm hormone thiết yếu được tổng hợp trong cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, vì một trong những tác dụng của estrogen là tăng cường phát triển những đặc tính sinh dục nữ nên phần lớn trường hợp, hàm lượng nội tiết tố này ở nữ cao hơn nam.

Thông thường, nồng độ estrogen sẽ tăng dần theo thời gian khi phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản, để giúp điều hòa kinh nguyệt. Sau đó, khi phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh, hàm lượng hormone này sẽ suy giảm đáng kể, dẫn đến một số triệu chứng như dễ nổi nóng hay đổ mồ hôi đêm.

Bạn đang xem: thực phẩm giàu estrogen tự nhiên

Đôi khi, lượng estrogen được sản sinh từ buồng trứng có thể không đủ để thực hiện tốt các nhiệm vụ của chúng. Lúc này, bạn sẽ cần bổ sung nhóm nội tiết tố nữ này từ bên ngoài. Theo nhiều chuyên gia, biện pháp bổ sung tốt nhất là thông qua thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.

Vậy, bạn đã biết thực phẩm giàu estrogen gồm những loại nào chưa? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu qua viết dưới đây nhé.

Phytoestrogen là gì và ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

Thực tế, khi nói về thực phẩm giàu estrogen, các chuyên gia chủ yếu đề cập đến thực phẩm giàu phytoestrogen. Đây là hợp chất thực vật tự nhiên có cấu trúc hóa học cũng như khả năng hoạt động tương tự estrogen do cơ thể sản xuất. Do đó, tiêu thụ nhiều phytoestrogen có thể giúp cải thiện nồng độ estrogen.

XEM THÊM:  Cách nấu súp gà ngô non, cực bổ dưỡng ngon ngất ngây cho bé

Xem thêm: Mách Nhỏ Mẹo Làm THỊT BÒ NƯỚNG MUỐI ỚT Làm Mồi Nhậu Siêu Bén

Sau khi được hấp thụ, phytoestrogen có xu hướng gắn vào các thụ thể estrogen và tăng cường hoạt động của hormone. Tuy nhiên, không phải phân tử phytoestrogen nào cũng làm như vậy.

Theo các nhà nghiên cứu, một số hợp chất phytoestrogen có nguy cơ kháng estrogen, nghĩa là ức chế chức năng và giảm nồng độ hormone này. Đây cũng là nguyên nhân phytoestrogen trở thành chủ đề gây tranh cãi về dinh dưỡng và sức khỏe trong nhiều năm gần đây.

Mặc dù một số chuyên gia lo ngại một lượng lớn phytoestrogen có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, không ít kết quả nghiên cứu chỉ ra những lợi ích sức khỏe do chúng mang lại, ví dụ như:

  • Cải thiện dấu hiệu mãn kinh
  • Giảm nguy cơ loãng xương và một số loại ung thư, bao gồm gồm cả ung thư vú

9 thực phẩm giàu estrogen có thể bạn chưa biết

Nếu bạn vẫn chưa biết nên ăn gì để cải thiện hàm lượng nội tiết tố nữ, Hello Bacsi sẽ gợi ý cho bạn 9 loại thực phẩm như sau:

XEM THÊM:  Cách làm sữa chua đóng bịch ngon và đơn giản ngay tại nhà

1. Không thể xem thường lượng phytoestrogen trong hạt lanh

Hạt lanh giàu estrogen
Hạt lanh là một trong những nguồn cung cấp lignan dồi dào nhất.

Trong nhiều năm gần đây, hạt lanh đã trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh được ưa chuộng nhờ lượng protein và chất xơ dồi dào. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hàm lượng phytoestrogen trong loại hạt trên cũng nhiều không kém.

Hạt lanh chứa rất nhiều lignan, một dạng phytoestrogen. Theo ước tính từ các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng lignan trong hạt lanh có thể cao gấp 800 lần so với những loại thực vật khác.

Có thể bạn quan tâm: Nấu canh cua riêu đóng thành từng mảng, nhìn là muốn ăn liền

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn chứng minh lượng phytoestrogen trong hạt lanh đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm thiểu nguy cơ phát sinh ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

2. Cẩn thận khi ăn đậu nành và đậu nành Nhật

Đậu nành Nhật
Đậu nành Nhật nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao.

Bạn có thể tiêu thụ đậu nành từ nhiều loại thực phẩm phổ biến, ví dụ như đậu hũ hay tempeh (một loại “thịt” chay xuất xứ từ Indonesia). Mặt khác, nếu bạn muốn dùng nguyên trái đậu, hãy thử món đậu nành Nhật luộc.

XEM THÊM:  List cách làm món bún thịt nướng ngon

Cả đậu nành Nhật (đậu edamame) và đậu nành thông thường đều mang giá trị dinh dưỡng cao với nguồn cung cấp protein, vitamin cũng như chất khoáng dồi dào. Mặt khác, hai nhóm thực vật này còn chứa không ít isoflavone, một dạng khác của phytoestrogen.

Mặc dù vài kết quả nghiên cứu cho thấy isoflavone góp phần bảo vệ cơ thể khỏi một số loại ung thư vú nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tác dụng của isoflavone trong đậu nành đối với nồng độ estrogen rất phức tạp.

Ngoài ra, một nghiên cứu còn chỉ ra phụ nữ dùng chất bổ sung protein đậu nành trong 12 tuần sẽ bị giảm nồng độ estrogen trong máu đáng kể.

Do đó, các nhà khoa học cho rằng họ sẽ cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về việc tăng nồng độ estrogen bằng đậu nành trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Có thể bạn quan tâm: Cách làm mứt hạt sen từ hạt sen tươi đơn giản ngon tại nhà

Nguồn: banhmro.com.vn

Ngọc Diễm

Tôi là Ngọc Diễm, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Ẩm Thực tại Việt Nam. Tôi từng là R&D CHEF tại CÔNG TY CỔ PHẦN COOKY với công việc là một đầu bếp nấu ăn và từng đi du học tại #Johnson_ Wales_University_Charlotte (jwu.edu) tại Mỹ (USA) chuyên nghành Ẩm Thực. Sứ mệnh của tôi là Với mong muốn khiến cho việc đứng bếp và nấu được một món ăn ngon trở nên dễ dàng hơn và thú vị hơn với tất cả mọi người. Vì vậy, tôi không ngừng nghiên cứu và tìm các món ăn mới, sáng tạo, biến tấu công thức nấu ăn và quay video mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button