Uống nước đúng cách với 8 nguyên tắc vàng cực dễ nhớ | VinID

Nước lọc là một loại nước rất quen thuộc đi vào cơ thể chúng ta hàng ngày. Tuy nhiên, đáp ứng đủ lượng nước thôi chưa đủ mà còn phải thực hiện đúng cách để nước lọc phát huy hết chức năng của nó. Trong bài viết dưới đây, vinid sẽ bật mí cách uống nước đúng cách 8 quy tắc vàng giúp bạn có làn da đẹp và một thân hình đẹp. I>

1. Hướng dẫn cách uống nước đúng cách

1.1. Ngồi và uống nước

Khi vừa đứng vừa uống nước, bạn có thể vô tình làm đảo lộn cân bằng chất lỏng đi vào cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong khớp, có thể dẫn đến viêm khớp.

Bạn đang xem: Uống nước lọc đúng cách

Ngồi giúp các cơ và hệ thần kinh được thư giãn để thoải mái hơn, nước dễ hấp thụ hơn và nó cũng giúp thận đẩy nhanh quá trình lọc.

1.2. Nhấm nháp trong khi uống nước

  • Uống nước vội vàng là cực kỳ nguy hiểm và có thể gây đau bụng và ngạt thở vì nước bọt có tính kiềm và cần thời gian để hòa vào nước.
  • Uống nước theo từng ngụm nhỏ, thay vì uống nhiều nước trong một lần, sẽ giúp mỗi tế bào tận dụng tối đa.
  • Ngoài ra, điều này giúp nước có thời gian hòa trộn và ổn định axit trong dạ dày, giúp làm dịu mà không gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa.

1.3. Uống nước điều độ, nhiều lần trong ngày

Thay vì để cơ thể cạn kiệt nước trong thời gian ngắn mới bổ sung, hãy phân bổ đều lượng nước và uống nhiều lần trong ngày sẽ giúp hệ thống điều hòa của cơ thể hoạt động hài hòa hơn.

Phân bổ đều nước cũng có thể giúp giảm cân, vì nước giúp bạn cảm thấy no hơn và giúp bạn không ăn quá nhiều trong bữa ăn.

1.4. Uống nước ấm hoặc nước lạnh

Nước lạnh khi giải khát có thể gây sốc cho các giác quan và làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, nước lạnh có thể làm cho quá trình lưu thông máu khó khăn, dẫn đến táo bón.

Nước ấm có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

Nước ấm có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

Trái với nước lạnh, nước ấm hoặc nước mát sẽ hỗ trợ tốt cho việc tiêu hoá, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nước ấm giúp giảm cân và làm hết triệu chứng đầy hơi khó chịu.

1.5. Uống ít nước trước bữa ăn

Xem thêm: Cách làm cánh gà sốt chua ngọt hàn quốc cả nhà khen ngon

Uống quá nhiều nước có thể làm đầy dạ dày của bạn. Khi nạp thức ăn, dạ dày không đủ không gian để chứa thức ăn dẫn đến quá tải, khiến hoạt động tiêu hóa gặp khó khăn, dẫn đến đau bụng, khó chịu.

XEM THÊM:  Khu du lịch BCR quận 9 | Review [CHI TIẾT] cho kỳ nghỉ [HOÀN HẢO] - ALONGWALKER

Vì vậy, trước bữa ăn 30 phút là tốt nhất, không nên uống quá nhiều nước.

1.6. Không thể ăn và uống cùng một lúc

  • Khi cơ thể ăn no, dạ dày bắt đầu phân hủy thức ăn và tiết ra dịch vị để tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất này.
  • Nếu bạn uống nước trong bữa ăn, cơ thể bạn buộc phải làm việc nhiều hơn để xử lý lượng nước dư thừa, làm chậm quá trình sản xuất dịch vị.

1.7. Uống nước ngay khi thức dậy

Ngay cả khi bạn đang ngủ, các cơ quan trong cơ thể vẫn có thể hoạt động. Do đó, cơ thể bạn mất rất nhiều nước từ 6-8 giờ sau khi thức dậy.

Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy có thể làm sạch hệ tiêu hóa và giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài. Ngoài ra, chúng còn giúp cung cấp nước, giữ cho cơ thể trẻ và tránh các bệnh liên quan đến nhiễm trùng tiềm ẩn tích tụ trong cơ thể.

1.8. Uống đủ nước cho cơ thể

  • Đối với dân văn phòng, cơ thể ra mồ hôi ít hơn và chỉ được uống tối đa 2 lít nước mỗi ngày. Nếu không sẽ có nguy cơ bị phù thận do thận phải làm việc quá sức.
  • Những người tập thể dục đổ mồ hôi nhiều và nên uống đủ nước ít nhất 3 lít mỗi ngày để bù nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, để đảm bảo bạn có đủ nước, bạn nên kiểm tra màu sắc của nước tiểu:

Màu sắc nước tiểu chính là thông điệp cơ thể gửi đến bạn

Màu sắc nước tiểu chính là thông điệp cơ thể gửi đến bạn
  • Nếu màu nước tiểu vàng hoặc vàng sậm, bạn vẫn cần bổ sung thêm lượng nước vào cơ thể.
  • Nếu màu nước tiểu trong, lượng nước nạp vào cơ thể đã đủ và bạn nên giảm dần lượng nước vào buổi chiều tối.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nước trái cây, trà, sữa, canh,… xen lẫn vào lịch uống nước hằng ngày.

2. Đã đến lúc uống nước một cách khoa học, tốt cho sức khỏe

  • Thức dậy: Uống 1-2 cốc nước vào buổi sáng, đặc biệt là nước ấm, có thể kích thích các cơ quan trong cơ thể, giúp cơ bắp và có thể loại bỏ độc tố.
  • Trước khi đi ngủ : Uống một cốc nước trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể bạn không bị mất nước. Đồng thời, chúng giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và đau tim.
  • Trước khi tắm: Uống nước trước khi tắm có thể điều chỉnh huyết áp.
    • Trước và Sau bữa ăn: Uống một cốc nước khoảng 30 phút trước bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn ức chế cảm giác thèm ăn, rất có lợi cho những ai muốn giảm cân.
    • Trước khi ăn vặt hoặc ăn vặt: Một ly nước có thể giúp hạn chế sự thèm ăn và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

    Nước trái cây sẽ hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là khi ốm

    Nước trái cây sẽ hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là khi ốm
    • Khi bị bệnh: Khi ốm, uống nước dưới dạng nước trái cây là rất cần thiết để giữ cơ thể ngậm nước và ngăn ngừa mất nước. Đồng thời giúp cơ thể tránh xa vi khuẩn và virus.
    • Khi bạn mệt mỏi: Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu cơ thể thiếu nước. Do đó, một ly nước sẽ kích thích cơ thể bạn hoạt động tốt hơn.
    • Trước và sau khi tập thể dục: Uống 1 – 2 ly nước trước khi tập thể thao giúp cơ thể ngậm nước còn khi uống sau khi tập thể thao sẽ giúp cơ thể bổ sung nước và ngăn ngừa mất nước.

    3. Những sai lầm cần tránh khi uống nước

    Chỉ uống khi bạn khát:

    • Khát nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã mất đi 1% lượng nước cần thiết.
    • Ngoài ra, việc không chú ý đến việc uống nước hoặc có thói quen uống ít nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

    Uống quá nhiều nước trong ngày:

    • Theo Viện Y học, nam giới nên uống 3,7 lít nước mỗi ngày và phụ nữ nên uống 2,7 lít nước mỗi ngày, tương đương với 8 ly nước. Tuy nhiên, đây là con số bao gồm lượng nước từ thực phẩm nguyên chất mỗi ngày.
    • Nếu có quá nhiều nước trong một ngày, thận sẽ bị quá tải, các chất dinh dưỡng và vi lượng sẽ bị gắn vào, đồng thời đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu.
    • Do đó, bạn có thể sử dụng công thức: 0,4 lít / 10kg thể trọng / ngày để tính lượng nước lọc tiêu thụ hàng ngày.

    Xem thêm: Hướng dẫn 5 cách nấu canh giá đỗ ngon mê li – Món ăn giải nhiệt khỏi mùa hè nắng nóng

    Bổ sung nước trong đồ uống:

    Uống quá nhiều nước cùng lúc có thể gây nguy hiểm

    Uống quá nhiều nước cùng lúc có thể gây nguy hiểm
    • Nạp lượng nước ồ ạt cùng lúc sẽ khiến tim đập loạn, khó thở, ra mồ hôi lạnh, buồn nôn và có thể nôn mửa.
    • Ngoài ra còn xuất hiện trường hợp nhiễm độc nước đột ngột gây hạ natri trong máu, hệ quả là đau đầu, lú lẫn, co giật và hôn mê.
    • Vì vậy, bạn nên uống từng ngụm nhỏ và chia đều và theo Hiệp hội Y khoa quốc tế khuyến cáo, không nên uống quá 900ml/ giờ.

    Sử dụng đồ uống có ga thay vì nước lọc:

    • Nước có ga làm giảm nhu cầu về nước của cơ thể, khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Ngoài ra, nước có ga có thể gây hồi hộp, tim đập nhanh, đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
    • Do đó, hãy uống nước lọc. Thay vì uống nước có ga, hãy kết hợp ăn rau xanh và trái cây để bảo vệ cơ thể.

    Không uống nước trước khi đi ngủ:

    • Nhiều người lo lắng rằng uống nước trước khi ngủ có thể gây tiểu đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu uống một cốc nước nhỏ, bạn có thể tránh được hoàn toàn, đồng thời làm dịu đường hô hấp, cải thiện tuần hoàn và giúp dễ ngủ.
    • Mặt khác, uống nước trước khi ngủ còn giúp cơ thể tránh mất nước trong khi ngủ, tránh tình trạng uể oải, thiếu nhịp nhàng, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.
    • Vì vậy, uống vài ngụm nước, đặc biệt là nước ấm trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng để bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

    Không uống nước khi thức dậy:

    • Cơ thể của bạn vẫn hoạt động trong khi bạn ngủ. Do đó, các chất thải trong cơ thể cần được làm sạch, và uống một cốc nước sau khi ngủ dậy không chỉ có tác dụng bổ sung nước mà còn có tác dụng tống các chất độc ra khỏi cơ thể.

    Uống nhiều nước sau khi tập thể dục:

    Bạn nên nghỉ ngơi một chút trước khi uống nước sau vận động

    Bạn nên nghỉ ngơi một chút trước khi uống nước sau vận động
    • Lượng nước nạp vào quá nhiều sau khi vận động sẽ gây áp lực cho tim và cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.
    • Vì vậy, hãy nghỉ ngơi một chút trước khi bù nước đã mất do mồ hôi.

    Uống nước trong bữa ăn:

    • Các nhà khoa học cho biết, nước làm loãng dịch vị tiết ra khi tiêu hóa thức ăn, làm tăng lượng insulin và tích tụ chất béo trong cơ thể.
    • Vì vậy, thói quen ăn uống vô cùng “đe dọa” đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là hoạt động của dạ dày.

    Uống nước đúng cách có rất nhiều công dụng và lợi ích khác nhau đối với cơ thể. Tuy nhiên, nước uống hợp lý cũng phải là nguồn nước sạch. Vì vậy, đừng quên tải ứng dụng vinid hoặc đến siêu thị vimart để mua nước lọc chất lượng, an toàn cho gia đình mình nhé!

    Banner CTA Đi chợ online 750

    Xem thêm: Cách phân biệt hạt chia và hạt é một cách đơn giản và chính xác nhất

    XEM THÊM:  Top Vào bếp cùng món bò xào măng trúc

Viết một bình luận